ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เชลยศักดิ์ 4 เวอร์ชั่น

รายงานเรื่อง เชลยศักดิ์ 4 เวอร์ชั่น

ส่ง...ผู้มีความชอบหรือสนใจทุกคน

      ❁เชลยศักดิ์ เป็นบทประพันธ์ของ"ดวงดาว"เป็นนามปากกาของ"หม่อมเจ้าสวาสดิ์วัฒโนดม ประวิตร" ประสูติเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2454 ทรงเป็นพระธิดาพระองค์ที่ 4 ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าประวิตรวัฒโนดม กรมหลวงปราจิณ กิติบดี และเป็นพระองค์ที่ 2 ในหม่อมช้อย กัลยาณมิตร (ธิดาเจ้าพระยาสุรสีห์วิศิษฐ์ ศักดิ์ - เชย กัลยาณมิตร)
    ❁โครงเรื่อง...เรื่องราวคำสั่งเสียสุดท้ายของพ่อที่มีต่อลูกทั้งสอง ม.ร.ว.อลิสา – ม.ร.ว.อติศักดิ์ สันตติวงศ์ ทำให้ทั้งคู่จงใจนำทายาทแห่งตระกูลคู่แค้น ร้อยโทโยธิน อัศวรัช ถอดเกียรติชายชาติทหารมาจองจำในฐานะ ‘เชลย’ แห่ง ม่อนผาหลวงเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ทว่าในความแค้นยังมีความรักที่ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ ทั้งคู่จะยอมรับมันหรือไม่ในเมื่อหนี้แค้นยังไม่จบสิ้น
     ❁หน้าตาของหน้าปกหนังสือนวนิยายเรื่องเชลยศักดิ์รวมเล่มที่เคยออกจำหน่ายมาแล้ว สมัยก่อนจะเป็นปกแข็ง 2 เล่มจบ สังเกตได้ว่าจะมีหน้าปกที่เกี่ยวข้องกับม้า

    นักแสดงนำทั้ง 4 เวอร์ชั่่น (ไม่มีข้อมูลเวอร์ชั่นนิรุตติ์ ศิริจรรยา-พิราวรรณ ประสพศาสตร์) ถือได้ว่าเป็นนักแสดงที่มีฝีมือในการแสดงทุกคน ส่วนนักแสดงคนใดที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับการรับบทเป็นร้อยโทโยธิน อัศวรัช กับ ม.ร.ว.อลิสา สันตติวงศ์ นั้น เมื่อได้ดูเวอร์ชั่นหนัง-ละครตามรายงานนี้จบแล้ว คุณก็จะสามารถตัดสินได้เองตามความพึงพอใจ...!

   1. สร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2502 ระบบ 35 มม. ไวด์สกรีน สี/เสียง (พากย์) ในฟิล์ม ของบริษัทละโว้ภาพยนตร์ กำกับและอำนวยการสร้างโดย หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา บทภาพยนตร์โดย ล.อัศวดารา นำแสดงโดย อมรา อัศวนนท์ รับบท มรว.หญิง อลิสา สันตติวงศ์ และ ประศาสน์ คุณะดิลก รับบท ร้อยโท โยธิน อัศวรัช


**มี 14 วีดิโอ ติดตามชมตามลิ้งค์ยูทูปตั้งแต่ต้นจนจบได้ตามด้านล่างนี้ อัพโหลดโดย...naanping**
ตัวอย่างที่โพสต์เป็นวีดิโอตอนที่ 1 และตอนจบ


2. สร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2524 นำแสดงโดย ทูน หิรัญทรัพย์-ภคินี อมราพิทักษ์ ระบบ 35 มม. ซีเนมาสโคป สี/เสียง(พากย์)ในฟิล์ม ของ เอแพ็กซ์โปรดักชั่น กำกับโดย หม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย นำแสดงโดย ทูน หิรัญทรัพย์ รับบท ร้อยโท โยธิน อัศวรัช และ ภคินี อมราพิทักษ์ รับบท มรว.หญิง อลิสา สันตติวงศ์ ฉายเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2524 ที่ศาลาเฉลิมไทย
 *มี 14 วีดิโอ ติดตามชมตามลิ้งค์ยูทูปตั้งแต่ต้นจนจบได้ อัพโหลดโดย naanping*
ตัวอย่างที่โพสต์เป็นวีดิโอตอนที่ 1 และ ตอนอวสาน
 
 3. พ.ศ. 2522 สร้างเป็นละครโทรทัศน์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 นำแสดงโดย นิรุตติ์ ศิริจรรยา รับบท ร้อยโท โยธิน อัศวรัช และ พิราวรรณ ประสพศาสตร์ รับบท ม.ร.ว.หญิง อลิสา สันตติวงศ์   (เวอร์ชั่นนี้ไม่มีหลักฐานตัวอย่างรูปภาพและภาพเคลื่อนไหวในยูทูปสำหรับการอ้างอิง)   4. พ.ศ. 2534 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 สร้างโดย ดาราวิดีโอ กำกับการแสดงโดยมานพ สัมมาบัติ บทโทรทัศน์โดยปราณประมูล นำแสดงโดยลิขิต เอกมงคล รับบท ร้อยโทโยธิน อัศวรัช และจินตหรา สุขพัฒน์ รับบทม.ร.ว.หญิงอลิสา สันตติวงศ์    

**มี 119 คลิปวีดิโอ เชลยศักดิ์001-เชลยศักดิ์119 ติดตามชมตามลิ้งค์ยูทูปได้ตั้งแต่ต้นจนจบ อัพโหลดโดย ชลลดา อุดมวงษ์**    

ตัวอย่างที่โพสต์เป็นวีดิโอตอนที่ 1 และ ตอนอวสาน
 
เพลง เชลยศักดิ์ 2534 ขับร้องโดย ณัฐพง์ อุลิศ

5.พ.ศ. 2553 ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สร้างโดย ฮูแอนด์ฮู กำกับการแสดงโดยชูศักดิ์ สุธีรธรรม บทโทรทัศน์โดยคาจา นาลันทา นำแสดงโดยพัชฏะ นามปาน รับบท ร้อยโทโยธิน อัศวรัช และแอน ทองประสม รับบท ม.ร.ว.หญิงอลิสา สันตติวงศ์
**มี 146 วีดิโอ Chaloeysak-Ep1 - Ep16-9 ติดตามชมตามลิ้งค์ยูทูปได้ตั้งแต่ต้นจนจบ อัพโหลด โดย INERTIAak**
 ตัวอย่างที่โพสต์เป็นวีดิโอ ตอนที่ 1 และ ตอนอวสาน
   



เพลงไตเติ้ลเชลยศักดิ์ - โฬม พัชฏะและแอน ทองประสม


 
        ขอขอบคุณข้อมูลจากวิกีพีเดีย, เจ้าของรูปภาพประกอบและผู้อัพโหลดวีดิโอ ที่ทำให้รายงาน เรื่อง เชลยศักดิ์ สมบูรณ์ทุกประการ

ไม่มีความคิดเห็น: