ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เพชรา เชาวราษฎร์ บนปกหนังสือดาราภาพยนตร์ ปี 2513 - 2520


เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง


เพชรา เชาวราษฎร์ (เกิด 19 มกราคม พ.ศ. 2486) ชื่อเล่น อี๊ด ชื่อจริง เอก เชาวราษฎร์ นักแสดงภาพยนตร์เจ้าของฉายา นางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง มีผลงานแสดงประมาณ 300 เรื่อง ระหว่าง พ.ศ. 2505 - 2521  เพชราเกิดที่จังหวัดระยอง เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้องทั้งหมด 7 คน เมื่ออายุ 15 ปี ได้เข้ามาเรียนหนังสือที่กรุงเทพฯ   เธอได้รับการชักชวนให้เข้าประกวดเทพีเมษาฮาวายประจำปีพ.ศ. 2504  ได้รับการชักชวนจากศิริ ศิริจินดาและดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่อง บันทึกรักของพิมพ์ฉวี เมื่อพ.ศ. 2505 เป็นเรื่องแรก ขณะอายุ 19 ปี โดยแสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา 
เพชรา เชาวราษฎร์ แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากภาพยนตร์เรื่องที่สองคือเรื่อง ดอกแก้ว ตามด้วย หนึ่งในทรวง, อ้อมอกสวรรค์ และได้แสดงคู่กับมิตร ชัยบัญชา จนเป็นที่ชื่นชอบของแฟนภาพยนตร์ เรียกว่า คู่ขวัญ มิตร-เพชรา   ประมาณ พ.ศ. 2515 เธอเริ่มมีปัญหาเรื่องสายตา เนื่องจากในการถ่ายภาพยนตร์ต้องใช้แสงไฟสว่างจ้า เมื่อดวงตาเริ่มมีปัญหาจึงไปหาหมอแต่ว่าไม่ได้ไปตามนัดโดยสม่ำเสมอเพราะต้องไปถ่ายหนัง ใช้เวลารักษาอยู่หลายปีจนกระทั่งตาบอดสนิททั้งสองข้างเมื่อ พ.ศ. 2521 ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่เธอแสดง คือเรื่อง ไอ้ขุนทอง (ข้อมูจากวิกิพีเดีย)

ภาพยนตร์เรื่องแรกของเพชรา เชาวราษฎร์ เรื่อง บันทึกรักของพิมพ์ฉวี ปี 2505 แสดงคู่กับมิตร ชัยบัญชา



































1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบภาพปกนิตรยาสารที่เพชราขึ้นปกทุกภาพเลย เธอเกิดมาเพื่อเป็นนางเอกจริงๆ ไม่ว่าจะโพสท่าไหนก็เป็นเอกลักษณ์และสวยทุกภาพ บางทีดาราสมัยนี้เวลาไม่โพสท่าดูแล้วก็ไม่สวย ขึ้นหน้าปกตายไปเลย แต่เพชราคือเอกของประเทศย้อนเวลาไป30กว่าปี ทุกบ้านจะมีภาพเธอติดไว้ที่บ้านทุกบ้าน และโด่งดังทำสถิติความดังถล่มถลายเป็นนางเอกแห่งยุคนั้น เป็นสัญลักษณ์ของยุคเพชรา นางเอกนัยต์ตาหยาดน้ำผึ้งขอเสริมอีกฉายานางเอกยิ้มชายทั้งโลกฝันใฝ่(ส่วนตัว) ถัดมาก็เป็นรอยต่อสมัยใหม่มากขึ้นคือยุคจารุณีนางเอกล้างนี้อะไรอย่างนี้ ถ้ามีปกเพชราอีกช่วยลงให้เยอะๆนะครับ รักและชื่นชมนางเอกคนนี้มาก ทุกท่วงท่ากริยามารยาทเป็นเอกลักาณ์และสวยสง่ามองยังไงก็คือราชินีหนังไทยจริงๆ รักเพชราเสมอและตลอดไป